Bệnh viện Nhi Gia Lai nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh

Ngày đăng: 23/07, 16:12

(GLO)- “Bắt đầu tiếp nhận khám, thu dung và điều trị bệnh nhân từ ngày 23-5, đến nay, đã có trên 6.000 lượt bệnh nhân đến khám-chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi Gia Lai. Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt bệnh nhân đến khám, trong đó có 150-170 trường hợp nằm điều trị nội trú tại bệnh viện”-bác sĩ Lý Minh Thái-Giám đốc Bệnh viện, cho biết.

Đi sâu vào các lĩnh vực chuyên khoa

Bệnh viện Nhi Gia Lai được thành lập theo Quyết định số 532/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 8-8-2016. Đây là bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến tỉnh, hạng III, trực thuộc Sở Y tế. Bệnh viện có chức năng khám và điều trị nội-ngoại trú cho bệnh nhi (từ 0 đến 16 tuổi) trên địa bàn tỉnh; tham gia phòng-chống dịch bệnh thuộc chuyên khoa nhi; tham gia khám giám định sức khỏe và khám giám định pháp y khi Hội đồng Giám định Y khoa hoặc cơ quan bảo vệ pháp luật trưng cầu.
 

Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt bệnh nhân đến khám-chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi Gia Lai. Ảnh: Đ.T
Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt bệnh nhân đến khám-chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi Gia Lai. Ảnh: Đ.T

Với kế hoạch được giao ban đầu là 160 giường bệnh (quy mô đề án là 200 giường bệnh), Bệnh viện Nhi Gia Lai đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận, khám, thu dung, điều trị cho bệnh nhi trên địa bàn. Bên cạnh đó, bệnh viện có cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, hiện đại, bố trí phù hợp với đối tượng là bệnh nhi; trang-thiết bị y tế được đầu tư bài bản và tiếp tục được bổ sung thêm trong thời gian tới; đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế nhiệt tình, có chuyên môn đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh ngày càng cao cho bệnh nhi trên địa bàn, hướng tới chuyên khoa và chuyên sâu về lĩnh vực này.

Bác sĩ Lý Minh Thái-Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai, cho biết: “Tổng số cán bộ, nhân viên của bệnh viện hiện nay là 137 người, trong đó có 43 bác sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa cấp I cơ bản đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh tại bệnh viện. Bệnh viện hiện có 15 khoa, phòng chức năng, trong đó có 7 khoa chuyên môn gồm: Khoa Khám cấp cứu, Ngoại-Gây mê hồi sức, Sơ sinh, Nội Tổng hợp Y học cổ truyền, Bệnh Nhiệt đới, Liên chuyên khoa (mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt) và Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Với đặc thù là Bệnh viện Nhi, chúng tôi sẽ tiến tới nghiên cứu, đi sâu vào các lĩnh vực chuyên khoa, ứng dụng công nghệ cao trong chẩn đoán, điều trị tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhi trong khám-chữa bệnh, góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến tỉnh; hạn chế việc chuyển tuyến. Bên cạnh đó, với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, rộng rãi sẽ đảm bảo không còn tình trạng bệnh nhi phải nằm ghép”.

Đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

Khi mới thành lập Bệnh viện Nhi Gia Lai, người dân còn lạ lẫm, chưa quen. Nhưng đến nay, sau hơn một tháng đi vào hoạt động, ngày càng có nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đưa con em tới đây khám-chữa bệnh. Đưa con đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Gia Lai, chị Nguyễn Thị Thúy (tổ 5, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) nhận xét: Khu vực để bệnh nhân và người nhà ngồi chờ đến lượt khám khá thoáng và thoải mái. Việc đăng ký và làm thủ tục cũng hết sức nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu. Các bác sĩ trẻ nhiệt tình, thái độ niềm nở và khám bệnh, tư vấn rõ ràng giúp bệnh nhân và người nhà an tâm khám-chữa bệnh.

Chuẩn bị làm thủ tục cho con xuất viện sau 15 ngày nằm điều trị tại Khoa Sơ sinh-Bệnh viện Nhi Gia Lai, chị Khai (làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku) vui vẻ chia sẻ: Bé bị dị tật hở vòm hầu phải nhập viện điều trị. Được các bác sĩ tận tình chăm sóc, nay cháu đã khỏe hơn rất nhiều. Nhìn chung, các bác sĩ trong khoa đều rất nhiệt tình, chu đáo.
 

Bác sĩ Lý Minh Thái-Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai: “Để hỗ trợ bệnh nhân khó khăn có thêm điều kiện trong quá trình khám-chữa bệnh, bệnh viện đã phối hợp với đơn vị thiện nguyện, sắp tới sẽ triển khai cung cấp các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà. Ngoài ra, bệnh viện có tổ chức khu nghỉ và khu nấu ăn cho người nhà bệnh nhân. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên của bệnh viện cũng sẽ phối hợp với các đơn vị thiện nguyện tổ chức các chương trình vui chơi, giải trí nhân các ngày lễ để các bệnh nhân có thêm tinh thần, động lực giúp việc điều trị đạt kết quả tốt hơn”.

Là một trong những khoa có số lượng bệnh nhân nằm điều trị luôn cao nhất bệnh viện, công việc đôi khi có nhiều áp lực nhưng đối với các bác sĩ, nhân viên Khoa Sơ sinh-Bệnh viện Nhi Gia Lai thì ưu tiên hàng đầu vẫn là chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất, đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh. Chị Tăng Thị Phúc-Điều dưỡng trưởng Khoa Sơ sinh, cho biết: So với các khoa, phòng khác, Khoa Sơ sinh lúc nào cũng đông bệnh nhân nhất. Các bệnh nhân phần lớn là sinh non, nhẹ cân, có bệnh bẩm sinh… đòi hỏi các điều dưỡng phải có chuyên môn trong việc chăm sóc. Ngoài áp lực về công việc, chúng tôi còn gặp áp lực do sự nôn nóng, lo lắng của người nhà bệnh nhân dẫn đến những tình huống phát sinh. Tuy nhiên, với thái độ mềm mỏng, nhã nhặn, giải thích hợp tình hợp lý của các điều dưỡng đã nhận được sự cảm thông, phối hợp tốt của người nhà bệnh nhân trong khám-chữa bệnh.

Như Nguyện