HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI

Ngày đăng: 20/05, 09:02

HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI

Những tháng đầu năm 2020 là những tháng thật sự căng thẳng của nền Y tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Dịch SARS-CoV 2 lấy đi biết bao sinh mạng trên toàn thế giới. Theo chủ trương của chính phủ, người người nhà nhà thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đến nơi đông người, hạn chế đến bệnh viện, vậy nên, như một hệ quả, hạn chế cả hiến máu. Ngân hàng máu cạn kiệt kể cả ở những thành phố lớn.

Giữa những ngày tháng đó, khoa Sơ Sinh nhận một bệnh nhi bị vàng da nặng không đáp ứng với liệu pháp ánh sáng, dù đã được chiếu đèn tích cực ngay khi vào viện. Bệnh nhân chớm có dấu hiệu thần kinh đã được hội chẩn lãnh đạo và lên kế hoạch thay máu ngay khi có thể, nhưng máu ở đâu? Máu bệnh nhân cần yêu cầu là máu mới lấy dưới 72 giờ.

Ngay lập tức, những Đoàn viên thanh niên trong hội “Ngân hàng máu sống” được thông báo, nhưng hầu hết là không cùng nhóm máu, hoặc mới hiến gần đây. Thật may mắn, bác sĩ C., là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân ở trong khoa, và một bạn sinh viên Y6 đang thực tập tại khoa, có cùng nhóm máu. Vậy là tiến trình thay máu được diễn ra suôn sẻ

Sau nhiều ngày tiếp tục điều trị và theo dõi, em bé đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

 
Em bé khi xuất viện
 
Tác giả:  Khoa Sơ Sinh bệnh viện Nhi