Bệnh viện Nhi tỉnh gia lai đã triển khai phương pháp mới trong dịch vụ kỹ thuật cắt hẹp bao quy đầu (PHIMOSIS)

Ngày đăng: 08/09, 08:09

Sáng 04/09/2020 Tại Khoa Ngoại tổng hợp – Gây mê hồi sức - Bệnh viện Nhi tỉnh gia lai đã triển khai phương pháp mới trong dịch vụ kỹ thuật cắt hẹp bao quy đầu (PHIMOSIS). Tham dự có Bác sĩ Đặng Hữu Chiến Phó giám đốc Bệnh viện; Trưởng khoa ngoại phẫu thuật gây mê hồi sức cùng với đội ngũ bác sĩ thực hiện dịch vụ cắt hẹp bao quy đầu bằng máy bắn tự động.
 
 
 
HẸP DA BAO QUY ĐẦU ( PHIMOSIS)

Hẹp da bao quy đầu là bệnh lý thường gặp ở trẻ nam, biểu hiện thường gặp là tiểu phồng da quy đầu, không nong bộc lộ được quy đầu

Khi da quy đầu hẹp có nguy cơ nhiễm trùng quy đầu do ứ đọng, tiểu đau. Ở trẻ lớn, dậy thì có biểu hiện đau khi cương dương vật.

Cắt da bao quy đầu là phương pháp để điều trị triệt để

Bệnh viện Nhi Gia Lai chúng tôi hiện nay đang triển khai một phương pháp cắt da quy đầu công nghệ cao với nhiều hiệu quả và ưu điểm. Đó là phương pháp cắt da bằng máy, tích hợp cắt và khâu bao quy đầu trong 1 lần bằng phương pháp Stapler, hay còn được gọi là máy dập ghim.

Ưu điểm cắt bao quy đầu bằng dụng cụ máy bắn tự động:

  • Tính thẩm mỹ cao:

Phương pháp cắt da quy đầu bằng máy sẽ không cần khâu vết thương sau khi tiến hành tiểu phẫu. Việc khâu vết thương sẽ diễn ra cùng với thời điểm cắt. Chỉ khâu vết thương sử dụng để cầm máu và cố định vết cắt.

Với dụng cụ chuyên biệt, vết cắt được xác định đúng vị trí. Do đó sẽ không để lại sẹo xấu, dương vật cũng được đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

  • Thời gian phẫu thuật cắt bao quy đầu được rút ngắn nhanh chóng

Thay vì phải mất 30 phút cho một ca cắt bao quy đầu truyền thống như trước đây. Hiện nay, phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy đã rút ngắn thời gian chỉ còn chưa tới 10 phút.

  • Hạn chế chảy máu

Lượng máu mất đi trong khi thực hiện phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy là 1ml. Điều này giảm đáng kể so với các phương pháp truyền thống là 10ml.

Lí giải cho tình trạng này là bởi: cắt bao quy đầu bằng kỹ thuật là sự kết hợp cùng lúc giữa việc cắt và khâu vết thương. Khiến lượng máu chảy ra không đáng kể trong khi với phương pháp truyền thống cần phải cắt xong mới bắt đầu tiến hành khâu vết thương hở.

  • Ít đau đớn hơn

Không phải cắt chỉ như phương pháp truyền thống, phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy sử dụng khớp ghim, sau 7 – 10 ngày khớp ghim sẽ tự rơi ra mà không gây ra bất kỳ đau đớn nào cho người bệnh.

  • Tránh lây nhiễm các bệnh xã hội, bệnh truyền nhiễm qua máu

Đây là loại máy chỉ sử dụng duy nhất 1 lần cho 1 bệnh nhân. Vì thế, độ an toàn rất là cao. Phòng tránh được các bệnh truyền nhiễm trong quá trình thực hiện thủ thuật.

  • Phục hồi nhanh, ít biến chứng
Thời gian phẫu thuật nhanh, không cần nằm viện, bệnh nhân phục hổi nhanh chóng. Sử dụng máy móc nên tính chính xác cao, chảy ít máu. Do đó hạn chế tối đa việc nhiễm trùng, biến chứng sau phẫu thuật.
 
Nhược điểm của phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội. Phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy vẫn còn tồn tại 1 số hạn chế như:

  • Là loại máy chỉ sử dụng một lần. Cho nên giá thành tương đối cao
  • Phương pháp này chưa phổ biến, chỉ có cơ sở nào uy tín chất lượng mới sử dụng phương pháp này.
  • Thủ thuật này tuy đơn giản được thực hiện bằng máy móc nhưng đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải là những người có trình độ chuyên môn cao, có thâm niêm công tác.