ĐIỂM TIN SỐ 01/2021: Nhóm aminoglycoside_Gia tăng nguy cơ độc tính trên thính giác

Ngày đăng: 27/04, 14:39

ĐIỂM TIN

Số 01/2021 


Nhóm Aminoglycoside
Gia tăng nguy cơ độc tính trên thính giác
 

Vương quốc Anh: MHRA thông báo việc sử dụng aminoglycoside có thể dẫn đến các trường hợp độc tính trên thính giác hiếm xảy ra ở bệnh nhân bị đột biến ty thể. 

A

minoglycoside là kháng sinh phổ rộng, bao gồm gentamicin, amikacin, tobramycin và neomycin. Aminoglycoside có cửa sổ điều trị hẹp và việc sử dụng có thể gây độc tính, bao gồm độc tính trên thận và thính giác. Ảnh hưởng trầm trọng hơn ở những bệnh nhân suy gan hoặc thận.

Năm 2020, MHRA đã chỉ đạo một khảo sát mức độ an toàn và nhận thấy nhiều nghiên cứu dịch tễ học đã được công bố chỉ ra sự gia tăng nguy cơ điếc ở bệnh nhân bị đột biến ty thể được cho dùng aminoglycoside. Bằng chứng từ các nghiên cứu dịch tễ học then chốt được ủng hộ bởi một cơ chế sinh học đáng tin cậy khi mà ribosome ty thể bị đột biến gần như tương đồng với ribosome vi khuẩn, cung cấp vị trí gắn aminoglycoside.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên đánh giá sự cần thiết của việc kiểm tra gen đặc biệt ở những người cần điều trị định kỳ hoặc lâu dài với aminoglycoside, nhưng không nên trì hoãn trong trường hợp cần điều trị khẩn cấp theo chỉ dẫn. Khi quyết định kê đơn ở bệnh nhân có đột biến nhạy cảm, các phương án thay thế sẵn có nên được xem xét so với việc điều trị bằng aminoglycoside.

Hơn nữa, để giảm thiểu nguy cơ các biến cố bất lợi bao gồm độc tính trên thính giác, việc giám sát liên tục chức năng thận và thính giác được khuyến cáo ở tất cả bệnh nhân. Bệnh nhân đã xác định bị đột biến ty thể  hoặc tiền sử gia đình liên quan đến độc tính trên thính giác cần báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng aminoglycoside.

Tham khảo: Cập nhật an toàn thuốc, MHRA, ngày 7 tháng 1 năm 2021.


(*) MHRA (Medicines and Healthcare products Regulatory Agency): Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh

Nguồn dịch: WHO pharmaceuticals NEWSLETTER No.1 2021

Biên dịch: DS Phạm Thị Thảo

 

File đính kèm

    Số 01_2021 Aminoglycoside_Gia tăng nguy cơ độc tính trên thính giác.pdf