ĐIỂM TIN SỐ 02/2021: Erythomycine_Nguy cơ hẹp phì đại môn vị bẩm sinh (cập nhật)

Ngày đăng: 04/05, 08:14


ĐIỂM TIN
Số 02/2021
 
Erythromycin
Nguy cơ hẹp phì đại môn vị bẩm sinh (cập nhật)
 
Vương quốc Anh: MHRA thông báo mức độ của nguy cơ hẹp phì đại môn vị bẩm sinh sau phơi nhiễm erythromycin ở trẻ sơ sinh đã được phản ánh trong tờ thông tin sản phẩm. 
 

E

rythromycin là một kháng sinh macrolide, hoạt tính chống lại cầu khuẩn gram dương và trực khuẩn gram dương, một số cầu khuẩn gram âm và trực khuẩn gram âm. Thuốc được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiễm khuẩn vùng ngực như viêm phổi, các vấn đề về da và các bệnh lây qua đường tình dục.

Một khảo sát ở châu Âu gần đây về dữ liệu an toàn đã đánh giá các nghiên cứu khoa học đã được công bố, ủng hộ mối liên hệ giữa việc phơi nhiễm erythromycin ở trẻ sơ sinh và nguy cơ hẹp phì đại môn vị bẩm sinh.

Mặc dù nguy cơ này đã được bao gồm trong bản tóm tắt đặc tính sản phẩm (SmPC) của erythromycin, cuộc khảo sát đã khuyến cáo nên bổ sung thông tin về mức độ gia tăng nguy cơ.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên thông báo cho các bậc phụ huynh để lấy lời khuyên từ bác sĩ của họ nếu việc nôn mửa hoặc dễ bị kích thích khi ăn xảy ra ở trẻ sơ sinh trong thời gian điều trị với erythromycin.

Tham khảo: Cập nhật an toàn thuốc, MHRA, ngày 17 tháng 12 năm 2020.


(*) MHRA (Medicines and Healthcare products Regulatory Agency): Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh

SmPC (Summary of Product Characteristics): Bản tóm tắt đặc tính sản phẩm

Nguồn dịch: WHO pharmaceuticals NEWSLETTER No.1 2021

Biên dịch: DS Phạm Thị Thảo

 

File đính kèm

    Số 02_2021 Erythromycin_Nguy cơ hẹp phì đại môn vị bẩm sinh (cập nhật).pdf