BỆNH VIỆN NHI TỈNH GIA LAI ĐÃ TRIỂN KHAI PHẪU THUẬT CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO THÀNH CÔNG

Ngày đăng: 15/02, 14:10

          Ngày 27/01/2022, Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai đã triển khai phẫu thuật chấn thương sọ não cho một bệnh nhi nam K.T., 15 tuổi, nhà tại huyện Chư Sê bị ngã do tai nạn giao thông, nhập viện ngày 26/01/2022 với chẩn đoán: Chấn thương sọ não/Gãy đầu dưới 2 xương cẳng chân trái/Gãy đầu trên 2 xương cẳng chân phải. Chụp CT-Scanner lần đầu với kết quả: Tụ máu - tụ khí ngoài màng cứng vùng thái dương - đỉnh trán, vỡ sọ trán trái, xương đá trái.

          Đến chiều ngày 27/01/2022, bệnh nhân lơ mơ, mệt nhiều, kết quả chụp CT-Scanner cho thấy hình ảnh: Tụ máu - tụ khí vùng thái dương - đỉnh trái, đường giữa lệch phải 1,3 cm và được xử trí mổ cấp cứu lấy khối máu tụ vào lúc 16h00 cùng ngày với ekip là các bác sĩ khoa Ngoại - GMHS Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau hơn 2 tiếng, các bác sĩ đã lấy khối máu tụ có khối lượng khoảng 50g. Kết quả chụp CT-Scanner sau mổ không còn tụ máu ngoài màng cứng, đường giữa không lệch. Lâm sàng bệnh nhân tỉnh táo, không nôn ói gì, chưa phát hiện yếu liệt gì. Hai ngày sau mổ bệnh nhân tạm ổn được xử trí phẫu thuật kết hợp xương cẳng tay trái và cẳng chân phải.

 


Ảnh 1: Ekip đang thực hiện phẫu thuật
 

          Sau phẫu thuật, bệnh nhân nằm điều trị tại khu Hậu phẫu - Khoa Ngoại - GMHS Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai. Tình trạng bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị, vận động và sinh hoạt tốt nên đã được cho xuất viện sau khi điều trị ổn.

          Tụ máu ngoài màng cứng thường xảy ra nhất là khi có nứt (gãy) xương sọ sau chấn thương sọ não. Xương sọ bị vỡ có thể làm màng cứng bị rách/tách ra từ mặt trong hộp sọ và tổn thương mạch máu (thường là động mạch). Các mạch máu bị tổn thương gây chảy máu (xuất huyết) và tụ máu trong khoang màng cứng. Sự hình thành và lớn dần của khối máu có thể làm áp lực trong sọ tăng lên. Điều này có thể gây chèn ép não và gây ra tổn thương não nếu không được xử lý nhanh chóng. Thông thường máu tụ ngoài màng cứng xảy ra do chấn thương sọ não nghiêm trọng điển hình như tai nạn giao thông.

          Thông thường, sự tụ máu ở khoang ngoài màng cứng xảy ra ngay sau chấn thương và triệu chứng của nó thường được nhận biết một cách nhanh chóng. Vì vậy, hầu hết máu tụ ngoài màng cứng là những chấn thương "cấp tính". Thỉnh thoảng, sự chảy máu có thể xảy ra chậm hơn và máu tụ ngoài màng cứng cho thấy ít triệu chứng hơn, có khi triệu chứng chỉ xảy ra vài ngày sau chấn thương đầu.

          Tụ máu ngoài màng cứng thường gặp ở người trẻ hơn (dưới 20 tuổi) bởi vì ở độ tuổi càng lớn màng bảo vệ bên ngoài não (màng cứng) trở nên dính chặt hơn vào hộp sọ và làm cho nó khó khăn hơn cho máu tụ trong khoang màng cứng, ở những người trẻ, màng cứng không dính chắc với hộp sọ. 

          Sự thành công của việc triển khai phẫu thuật chấn thương sọ não tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai là bước ngoặc đánh đấu cho sự phát triển của bệnh viện về lĩnh vực Ngoại Thần kinh cũng như góp phần giúp các bệnh nhân nhi chấn thương sọ não tại tỉnh Gia Lai được phẫu thuật nhanh chóng và kịp thời.

 
Ảnh 2: Bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật
Tác giả: BS. Trần Thị Thanh Hiền - Khoa Ngoại - GMHS